Building new rural areas - The first objective is to increase income, improve people's living

: Wednesday - 06/07/2016 10:20  |  Viewed: 973
(Mard-05/07/2016): On July 4, Hoa Binh People's Committee held a conference to review the first 6 months of implementation of the new rural development program and deploy tasks in the last 6 months of 2016.

  Ngay từ đầu năm 2016, cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hòa Bình đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các xã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2016. 

  Đến nay, bình quân tiêu chí nông thôn mới của các xã trong tỉnh đạt 11,77 tiêu chí/xã , tăng trung bình 0,19 tiêu chí/xã so với cuối năm 2015. Toàn tỉnh có 31 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 15 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 92 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 48 xã đạt từ 6-9 tiêu chí và có 5 xã đạt 5 tiêu chí. 6 tháng đầu năm, bình quân tiêu chí nông thôn mới của 12 xã đăng ký về đích năm 2016 đạt 14,41 tiêu chí/xã. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2016 ước khoảng: 1.479,41 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã hỗ trợ 12 xã đăng ký về đích năm 2016 là: 22,63 tỷ đồng. Hiện các xã đang tập trung lập hồ sơ và hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng. 

  Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt mục đích, nội dung, yêu cầu xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú. Các cơ chế, chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, đi vào thực tiễn, nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ trong đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tỉnh đẩy mạnh việc hỗ trợ tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích phát triển mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất mới… 

  Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về tiến độ thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch xây dựng nông thôn mới và việc xây dựng quy chế quản lý quy hoạch. Những hạn chế trong phối kết hợp giữa các phòng, ban chuyên môn cũng được đề cập. Cụ thể: Nguồn vốn hỗ trợ đầu tư trong Chương trình mục tiêu và nguồn ngân sách tỉnh còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu đầu tư theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của các xã; chưa tạo ra chuyển biến mạnh về chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn… 

  Hòa Bình đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2016 có 12 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Bình quân các xã trong tỉnh đạt 12 tiêu chí/xã và không có xã đạt dưới 6 tiêu chí; 100% số xã hoàn thành việc cắm mốc quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Các huyện, thành phố và các xã trong tỉnh hoàn thành Kế hoạnh xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020. 

  Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang cho rằng trong thời gian tới, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cần hướng vào mục tiêu hàng đầu là phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Phát huy vai trò của hợp tác xã, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, lồng ghép các nguồn vốn. Năm 2016, toàn tỉnh tập trung vào việc thực hiện chủ trương sản xuất và tiêu thụ thực phẩm an toàn. Đối với 12 xã phấn đấu về đích nông thôn mới, đơn vị chức năng cần chỉ đạo, hướng dẫn việc lồng ghép, huy động các nguồn lực từ các chương trình, dự án. Với các xã đạt dưới 15 tiêu chí, Ban chỉ đạo tỉnh có chương trình làm việc cụ thể để rà soát, đánh giá và xây dựng giải pháp để hoàn thành mục tiêu từ nay đến cuối năm./.

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second