Làm giàu nhờ nuôi bò và trồng cây công nghiệp

: Chủ nhật - 24/07/2016 23:20  |  Đã xem: 1222
Nhờ biết chăn nuôi, nông, lâm kết hợp, ông Nguyễn Văn Hảo ở thôn 2, xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Ông đã trở thành gương nông dân sản xuất giỏi của địa phương và là người có nhiều đóng góp trong chương trình giúp đỡ người nghèo, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Hảo cho hay: Năm 2003, tôi vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT để mua một con bò cái lai. Đến cuối năm 2013, con bò lai đẻ được 10 bò con. Tôi bán bớt 6 con để trả tiền vay cho ngân hàng và chi phí cuộc sống gia đình. Thấy được hiệu quả kinh tế nhờ nuôi bò cái lai sinh sản, đầu năm 2014, tôi quyết định mua thêm 5 con bò cái lai sind về thả nuôi, đồng thời mở rộng quy mô chuồng trại với diện tích 400m2. Để có nguồn thức ăn cho bò, tôi trồng 1.000m2 cỏ tây lai và 8.000m2 cỏ VA06 có hệ thống bơm tưới nước, máy cắt cỏ, xe vận chuyển và máy băm cỏ cho bò. Sau một thời gian “thúc” bò mau mập, đến cuối năm 2015, đàn bò trong chuồng của tôi có 18 con, còn hiện nay có 20 con.
Ông Hảo nhẩm tính, trung bình 7 con bò cái lai đẻ năm một, nuôi giáp năm, ông xuất chuồng 7 con bê, mỗi con bê giá 12 triệu đồng, mỗi năm ông thu nhập từ bán bê được 80 triệu đồng.
Ngoài đầu tư nuôi bò, gia đình ông Hảo còn trồng 2ha mía cao sản liền vùng, có hệ thống nước tưới từ hồ chứa nước Kỳ Châu và trồng 6ha cây lâm nghiệp, đến nay đã cho thu hoạch. Theo ông Hảo, nhờ mô hình mía có nước tưới, năng suất đạt 80 tấn/ha, hàng năm, trừ chi phí, ông thu 40 triệu đồng, cộng với 20 triệu đồng từ tiền bán cây lâm nghiệp, các khoản thu khác từ gà, vịt, heo là 30 triệu đồng.
Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông Hảo cùng gia đình luôn giữ mối quan hệ với xóm làng, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với hội viên trong xã để nắm bắt những tiến bộ khoa học, kỹ thuật áp dụng trong sản xuất. Hàng năm, ông giúp đỡ 3 hộ gia đình khó khăn về tài chính, mỗi hộ 5 triệu đồng không lấy lãi để có vốn làm ăn. Từ giống cỏ VA06 của gia đình, ông Hảo đã nhân rộng cho 20 hộ quanh vùng có giống cỏ để phát triển chăn nuôi.
Ngoài việc làm ăn phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ hộ khó khăn, ông Hảo còn tham gia xây dựng các quỹ phúc lợi từ thiện, công tác nhân đạo. Cụ thể trong những năm qua, bản thân và gia đình ông đã tham gia hiến 20 đơn vị máu cứu người. Bên cạnh đó, ông Hảo còn nhiệt tình vận động bà con trong thôn, xóm tham gia hiến đất, đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Huỳnh Văn Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân, cho biết: Nhờ chịu khó làm ăn, ông Nguyễn Văn Hảo có nguồn thu nhập ổn định với hơn 150 triệu đồng/năm, trở thành nông dân sản xuất giỏi của xã. Với nỗ lực lao động, tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi do Hội Nông dân và các ngành chức năng của huyện Đồng Xuân tổ chức, ông đã tích lũy được nhiều kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Ông Hảo còn là người rất nhiệt tình trong mọi công tác ở địa phương, có đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới… xứng đáng được tuyên dương.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây