Phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn thường nhật tại Hà Nội

: Thứ hai - 25/07/2016 10:20  |  Đã xem: 1368
Bắt đầu từ ngày 1/8 này, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) sẽ tổ chức các phiên “Chợ nông sản thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp” thường xuyên.
Phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn thường nhật tại Hà Nội

Theo đó, khu chợ sẽ mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 7 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút và bắt đầu từ 1/8 cho đến hết năm 2016, tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (Số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).

Đây là điểm đặc biệt sau một thời gian tổ chức các phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp.

Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp-Trưởng Ban tổ chức Phiên chợ, trước đây, các phiên chợ chỉ được tổ chức định kỳ 2 phiên/tháng.

Ông Hồ cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp thường xuyên tổ chức các phiên chợ với mục tiêu: Cung cấp các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.
"Đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết, phân biệt hàng thật-hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản và tiêu thụ sản phẩm,...” Giám đốc Đào Văn Hồ nói.
Theo ông ​Hồ, có thể quy mô của chương trình này không lớn nhưng nó lại có ý nghĩa là truyền thông ban đầu cho người tiêu dùng, thông qua đó, giúp người tiêu dùng có thể nhận biết được những “Địa chỉ xanh – Nông sản sạch.”
“​Bên cạnh đó, phiên chợ góp phần gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những người sản xuất nông sản, thực phẩm có trách nhiệm thực sự với sản phẩm mình làm ra và cung cấp ra thị trường. Ban tổ chức phiên chợ mong muốn đây sẽ là mô hình thí điểm hiệu quả để các địa phương học tập kinh nghiệm, từ đó làm tốt ở cơ sở của mình,” ông Hồ nhấn mạnh.

Ban tổ chức cũng cho hay, qua 3 phiên tổ chức, Phiên chợ nông sản đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng nghìn lượt khách Thủ đô. Bên cạnh đó, có hàng trăm hợp đồng cung cấp sản phẩm tại các địa phương, các đầu mối tiêu thụ tại các khu công nghiệp tập trung, các chuỗi nhà hàng, siêu thị, hệ thống các nhà trường, bệnh viện trong khu vực có nhu cầu tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn theo chuỗi đã được ký kết.


Theo ban tổ chức, trong giai đoạn chuẩn bị để bắt đầu các phiên chợ thường nhật vào đầu tháng Tám, theo định kỳ từ ngày 26/7 đến 31/7 Phiên chợ Nông sản, thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp lần thứ 4 với quy mô gần 100 gian hàng sẽ tiếp tục diễn ra tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).

Các sản phẩm bày bán trong Phiên chợ phải là nông sản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận VietGap, Global Gap, ASC, sản phẩm của các cơ sở tham gia chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn... Bao gồm các sản phẩm như rau, củ, hoa quả, thịt, cá, trứng, đồ hộp, hải sản chế biến, bánh kẹo, càphê, chè, nước trái cây, sữa, nước giải khát…

Ngoài việc đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, ban tổ chức còn phối hợp với Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), Trung tâm kiểm định và chứng nhận sản phẩm nông nghiệp của Thành phố Hà Nội để tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm tất cả các sản phẩm được bày bán ngay tại phiên chợ nhằm giúp người tiêu dùng nâng cao hiểu biết về dư lượng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng chất bảo quản thực phẩm và đồ uống… chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt. Từ đó, định hướng tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe của con người./.

T.Tâm (TTXVN)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây