LCASP đóng góp các nội dung môi trường cho dự thảo Luật Chăn nuôi

: Thứ ba - 21/08/2018 14:38  |  Đã xem: 1761
Nhằm thực hiện Nghị quyết số 34/2017/QH14 ngày 08/6/2017 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và Quyết định số 1018/QĐ-BNN-CN ngày 28/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt kế hoạch triển khai xây dựng dự án Luật Chăn nuôi, ngày 17/8/2018, Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp (LCASP) - Ban quản lý Các dự án Nông nghiệp (APMB) phối hợp với Cục Chăn nuôi tổ chức Hội thảo Tuyên truyền và góp ý hoàn thiện các nội dung phục vụ dự án xây dựng Luật Chăn nuôi khu vực phía Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Vụ Pháp chế, Cục Chăn nuôi, Ban quản lý các Dự án nông nghiệp, Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp Các bon thấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh phía Nam, và các đối tượng chịu tác động của văn bản luật.
 

HT1
 

Ngoài các nội dung góp ý liên quan đến chăn nuôi, thì môi trường chăn nuôi chính là chủ đề nóng được trao đổi, chia sẻ, và góp ý trong hội thảo. Hiện tại Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp đang triển khai nhiều hoạt động, nội dung có liên quan đến lĩnh vực này. Nếu giải quyết được các vấn đề từ chính sách đến áp dụng thực tiễn liên quan đến môi trường chăn nuôi, thì không những giúp giảm ô nhiễm môi trường như hiện nay mà còn góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.
Xem dự thảo Luật chăn nuôi tại đây
HT2
  “Thiệt hại kép” và “ô nhiễm kép” là thông điệp mà Giám đốc Ban QLDA Trung ương dự án LCASP – TS. Nguyễn Thế Hinh - chia sẻ về thực trạng xử lý môi trường chăn nuôi và các điểm chưa đồng bộ liên quan đến chính sách hiện nay. Do vậy cần thiết phải có cái nhìn mới hơn về các quy định pháp lý cũng như khuyến cáo công nghệ áp dụng phù hợp.
Xem bài trình bày của ông Nguyễn Thế Hinh tại đây

Đại diện của Chi cục Môi trường thành Phố Hồ chí Minh – bà Ngô Thị Ngọc Thanh – đề xuất phân định rõ trách nhiệm của ngành nông nghiệp quản lý bên trong cơ sở chăn nuôi và ngành môi trường quản lý bên ngoài cơ sở chăn nuôi để tránh chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước. Đồng thời dự thảo luật nên có quy định phân loại chất thải chăn nuôi trước khi xử lý, hướng tới tái sử dụng chất thải chăn nuôi một cách hiệu quả.

Nguyên Cục Trưởng Cục chăn nuôi – ông Hoàng Thanh Vân – cho biết ông rất trăn trở các nội dung về xử lý chất thải chăn nuôi quy định trong dự thảo luật, nhưng quan điểm rất khoát phải xử lý. Góp ý dự thảo luật, ông nhấn mạnh cần bổ sung thêm “Điều” về nguyên tắc xử lý chất thải chăn nuôi ví dụ như “các biện pháp xử lý hóa học, sinh học không làm ảnh hưởng đến môi trường” hay “xử lý chất thải chăn nuôi theo nguyên tắc tái sử dụng” để làm cơ sở pháp lý vững hơn cho những quy định kỹ thuật chi tiết dưới luật.

Đại diện Ban QLDA LCASP tỉnh Sóc Trăng đề xuất cần quy định về sử dụng nước thải chăn nuôi theo khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cây trồng để bảo đảm giảm chi phí trong quá trình xử lý, đồng thời tiết kiệm được chi phí phân bón trong trồng trọt.

Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi đánh giá cao các góp ý các đại biểu về dự thảo luật. Cục Chăn nuôi sẽ tổng hợp các góp ý và điều chỉnh dự thảo luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới.
Một số hình ảnh dự án:


 

HT3

Nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân chia sẻ tại Hội thảo

 
HT4
Ông Quách Văn Tây – Chi cục Trưởng Chi cục Thú Y – Sóc Trăng, kiêm giám đốc PPMU LCASP Sóc Trăng góp ý
 
HT5
Phát biểu của bà Ngô Thị Ngọc Thanh - Đại diện của Chi cục Môi trường thành Phố Hồ chí Minh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây