Thăm mô hình chuỗi giá trị nuôi lợn hữu cơ trên nền đệm lót sinh học của Tập đoàn Quế Lâm

: Thứ tư - 27/06/2018 16:05  |  Đã xem: 2513
Ngày 23/6/2018, Đoàn làm việc của dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp đã đến thăm mô hình chuỗi giá trị nuôi lợn hữu cơ bằng đệm lót sinh học của Tập đoàn Quế Lâm tại Thừa Thiên Huế. Đoàn đã làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn về khả năng phối hợp với dự án LCASP nhằm nhân rộng mô hình tại các tỉnh tham gia dự án LCASP.
Mô hình đệm lót sinh học cho lợn
Mô hình đệm lót sinh học cho lợn
THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI TẬP ĐOÀN QUẾ LÂM VỀ CHUỖI GIÁ TRỊ NUÔI LỢN HỮU CƠ
TRÊN NỀN CHUỒNG ĐỆM LÓT SINH HỌC
Ngày 23/6/2018, Đoàn làm việc của dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp và chuyên gia tư vấn gói thầu số 27 về "Chăn nuôi lợn tiết kiệm nước" đã đến thăm mô hình chuỗi giá trị nuôi lợn hữu cơ bằng đệm lót sinh học của Tập đoàn Quế Lâm tại Thừa Thiên Huế.  Tham gia Đoàn có ông Nguyễn Thế Hinh, Giám đốc dự án và ông Hoàng Thái Ninh, Phó Giám đốc dự án. Các chuyên gia gói thầu số 26 có ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng nhóm Tư vấn gói thầu 27. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Trần Văn Tư, Phó Giám đốc công ty Quế Lâm Phương Bắc. Đoàn đã thăm quan một số hộ dân nuôi lợn hữu cơ bằng đệm lót sinh học và tham gia chuỗi giá trị của Tập đoàn Quế Lâm. Một số kết quả ghi nhận như sau:
1. Các hộ tham gia chuỗi giá trị được đảm bảo bao tiêu sản phẩm (50.000 đồng/kg thịt lợn) nên lợi nhuận luôn được đảm bảo.
2. Tập đoàn Quế Lâm tổ chức xây dựng thương hiệu và tiêu thụ thịt lợn hữu cơ rất có uy tín nên cung không đủ cầu, ngày càng có nhiều người tiêu dùng đặt hàng thường xuyên mua thịt lợn hữu cơ dẫn đến nhu cầu tăng quy mô sản xuất khá cao.
3. Việc sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn đã có nhiều cải tiến: (i) chỉ trải đệm lót sinh học một phần sàn chuồng trại; (ii) bố trí vòi uống nước và máng thoát nước thừa khoa học dẫn đến đệm lót sinh học chỉ sử dụng để xử lý phân và nước tiểu của lợn (do tập tính của lợn là khi uống nước sẽ bài tiết luôn); (iii) sử dụng vỏ trấu nghiền làm đệm lót sinh học cùng với chế phẩm vi sinh khử mùi hôi dẫn đến đệm lót sinh học có chất lượng tốt, không gây ô nhiễm môi trường; (iv) Chăn nuôi không sử dụng nước tắm lợn nên ít gây ô nhiễm; (v) Hệ thống làm mát lợn bằng quạt và thông gió.
4. Tập đoàn cam kết thu mua lại đệm lót sinh học đã sử dụng để làm phân hữu cơ với giá 700 đồng/kg. Hiện chuyên gia dự án đang phân tích chi phí, tính toán bước đầu cho thấy, đầu tư vỏ trấu nghiền khoảng 1500 đồng/ kg cùng với chế phẩm vi sinh rẻ tiền, khi thu lại cứ 1 kg trấu sẽ có 3 kg đệm lót sinh học làm phân hữu cơ, khả năng đầu tư đệm lót sinh học sẽ có lãi.
5. Lợn nuôi trên nền đệm lót sinh học sinh trưởng tốt, không bệnh tật và ít gây ô nhiễm môi trường.
6. Mô hình này phù hợp với quy mô chăn nuôi nhỏ.

Đoàn đã làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn về khả năng phối hợp với dự án LCASP nhằm nhân rộng mô hình tại các tỉnh tham gia dự án LCASP. Các bên nhất trí sẽ hỗ trợ một số tỉnh dự án có nguyện vọng nhân rộng mô hình chuỗi giá trị này.

Một số hình ảnh:
 
fgh
Chuồng lợn trải đệm lót sinh học
 
ghj
Chuồng lợn thiết kế máng uống nước gần nền đệm lót
fgh
Thảo luận với hộ dân tham gia chuỗi 
 
dfg
Cửa hàng bán sản phẩm hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm
gfhj
Chụp ảnh lưu niệm tại một hộ tham gia chuỗi









 



 

Tác giả bài viết: cpmu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây