People suffocate, the trees wither because the pig farms discharge waste, pollution, pollution.

: Monday - 08/08/2016 23:20  |  Viewed: 1196
Hundreds of households living around the breeding area are concentrated in Hung Loc commune, Thong Nhat district (Dong Nai province) are suffering because of night and day to breathe in the stench from the pig farms.
Người dân chứng minh nguồn nước giếng bị ô nhiễm nặng
Tìm đến khu vực đầu ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc, mùi hôi nồng nặc từ phía các trại nuôi heo ẩn sau những vườn tiêu xộc thẳng vào mũi chúng tôi rất khó thở. Tiến gần tới một trại heo, một người đàn ông xoay trần đang cầm vòi xịt rửa chuồng heo, nước phân chảy tuột xuống cống rãnh dẫn ra ao chứa lộ thiên đã đầy ứ phía sau. Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Đức Lê, ấp Hưng Thạnh than thở: “Mấy năm qua, gia đình tôi phải sắm can nhựa để hàng ngày đi chở nước ngọt cách nhà 5 km về ăn, vì ở đây các giếng khoan đều bị ô nhiễm từ các trại heo khiến nguồn nước ngầm hôi thối không thể sử dụng cho sinh hoạt được. Thậm chí khi bơm nước tưới vườn, cây cối còn bị nhiễm bệnh chết thì ai dám ăn uống bằng nước giếng”.
Nói rồi, ông Lê dẫn chúng tôi ra vườn xem toàn bộ hệ thống mương rãnh ông đào sẵn nhằm cách ly giữa vườn cây nhà ông với trại heo ông Phan Tú kế bên, nhưng đến nay đã bị ngấm đầy nước phân đen đặc. Miệng liên tục khạc nhổ, ông Lê kéo chúng tôi chui qua hàng rào lũy tre để cho tận mắt xem ao chứa nước thải phân heo khổng lồ đầy ứ đang xả thẳng về phía vườn ruộng nhà ông. Tiếp tục theo chân ông Lê đi ra suối, chúng tôi chứng kiến dòng nước đen ngòm đang chảy ào ào, hai bên bờ đóng váng bùn phân mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tương tự, gia đình ông Phạm Văn Hùng, ở ấp Hưng Thạnh, mặc dù nhà có 2 cái giếng khoan nhưng hiện cũng phải đi xa mấy cây số mua nước về ăn uống sinh hoạt
Đặc biệt, vườn tiêu 2,5ha của ông đang chết dần chết mòn vì tưới nước từ giếng bị ô nhiễm do chất thải chăn nuôi heo của một trang trại gần nhà. Để chứng minh thực tế, ông Hùng đóng cầu dao điện bơm nước từ 2 giếng khoan sâu 50m và 90m, chỉ sau vài giây chúng tôi thấy một luồng nước đen sì như nước cống phụt ra sủi bọt bốc mùi hôi thối kinh khủng. “Chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà những trại heo này đã không có ý thức bảo vệ môi trường. Người dân trong ấp chúng tôi đã mấy năm phải sống chung với ô nhiễm phân heo. Nhất là vào những ngày mưa thì muỗi bọ bay đen đặc, ngày nắng mùi hôi thối bốc nồng nặc lan tỏa khắp nơi, xộc thẳng vào mũi khiến nhà nào cũng phải bịt kín cửa. Thử hỏi những người có trách nhiệm hãy xuống với bà con chúng tôi một ngày xem có chịu được không!?”, ông Hùng bức xúc.
Anh Nguyễn Thanh Phước, ở xã Hưng Lộc bức xúc: Các trại nuôi heo ở đây thường chọn điểm lập gần suối để dễ dàng xả chất thải. Chúng tôi rất khó gặp được chủ trại heo để yêu cầu dừng việc làm này, vì không biết họ từ đâu tới, chỉ biết họ đầu tư làm ăn và thuê người khác trông coi. Đến bây giờ hầu hết các dòng suối ở quanh xã đều bị ô nhiễm nặng, như suối Cây Hảo (liên ấp Hưng Thạnh, Hưng Nghĩa); suối Bàu Bà Thống (ấp Hưng Thạnh); suối Mủ (ấp Hưng Nhơn); suối Lạng, suối Ông Lê và các lạch nước… đều là những dòng "suối phân" hết. Theo kết luận mới đây của UBND huyện Thống Nhất về hiện trạng môi trường tại khu vực chăn nuôi tập trung của xã Hưng Lộc: Các trang trại đều xây dựng với quy mô vượt quá quy định cho phép từ 1,5-2,5 lần; trang trại nhỏ nhưng lượng đầu heo chăn nuôi quá lớn dẫn đến việc các công trình phụ trợ không xử lý được hết lượng chất thải; các hồ lắng chất thải không được xây đúng kỹ thuật, để nước thải chưa xử lý thấm trực tiếp xuống đất, nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm; chất thải rắn không được xử lý kịp thời và đầy đủ, tình trạng phân heo chảy tràn ra cánh đồng, dẫn đến tình trạng các ruộng không sản xuất, không canh tác được, nhiều khu vực đất bị bỏ hoang.
Theo người dân, đã rất nhiều lần bà con gửi đơn đến UBND xã và các cơ quan chức năng huyện đề nghị xử lý các trại heo gây ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn không có sự can thiệp dứt điểm.

 
You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second