Ảm đạm ngành chăn nuôi

: Thứ tư - 23/11/2016 22:20  |  Đã xem: 1418
Gần cuối năm, bức tranh của ngành chăn nuôi gia cầm, gia súc trên cả nước nhìn chung khá ảm đạm. Nhiều chủ trang trại dự đoán, ngành chăn nuôi đang bắt đầu bước vào chu kỳ giá thấp sau thời gian dài tăng trưởng “nóng”.

Giá cả trồi sụt

Cho đến thời điểm hiện tại, ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai vẫn giữ vị trí “quán quân” khu vực Đông Nam bộ và cả nước. Cụ thể, tỉnh có đàn heo lên đến hơn 1,7 triệu con, còn đàn gà rất “khủng” với 16 triệu con. So với năm 2013, thì đến tháng 11-2016, đàn heo trong tỉnh đã tăng trưởng “nóng” lên thêm 600.000 con. Trong năm 2016, có thời điểm heo hút hàng, giá lên đến 54.000 - 56.000 đồng/kg (heo hơi) nên các chủ trang trại đã tăng đàn ào ạt.

Nhưng có thực tế là vài năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi ở Đồng Nai đã từng phải nhận “quả đắng” vì trót tin tưởng vào thị trường Trung Quốc - thị trường tiêu thụ heo hơi lớn nhất của nước ta. Điều lạ là trong khi heo tiêu thụ mạnh trong nước chỉ có trọng lượng 80 -100kg/con, còn heo bán sang Trung Quốc phải đạt từ 120 - 140kg/con. Vì vậy, nếu thị trường Trung Quốc không nhập loại heo này, chắc chắn việc tiêu thụ trong nước sẽ không mạnh vì heo nhiều mỡ.

Không nói đâu xa, vào đầu tháng 11 này, khi mưa lũ giăng đầy các tỉnh miền Trung, việc vận chuyển heo sang Trung Quốc bị ách tắc, đàn heo hơi của Đồng Nai bị “dội hàng” khiến người nuôi vô cùng khốn đốn vì giá tuột dốc từ 44.000 - 46.000 đồng/kg, xuống còn 35.000 - 37.000 đồng/kg. Hiện thương lái Trung Quốc đã quay lại mua heo nhưng số lượng ít nên giá chỉ nhích lên vài ngàn đồng mỗi ký. Ông Lê Văn Thái, chủ trang trại heo thịt ở xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), than thở: “3 năm qua, giá heo hơi luôn ở mức cao nên tôi đã tăng đàn từ 200 con lên 350 con heo thịt. Nhưng không ngờ đợt vừa rồi, do mưa lũ nên giá đột ngột giảm sâu, cứ 1 con heo bán ra lỗ 400.000 - 500.000 đồng. Vào dịp cuối năm, nếu giá không tăng trở lại như trước thì trang trại nào nuôi càng nhiều càng lỗ lớn. Hiện nhu cầu của thị trường ở tỉnh Đồng Nai và TPHCM chỉ tiêu thụ hơn 5.500 con heo thịt/ngày, tương đương 500 tấn; còn xuất qua Trung Quốc gần 300 tấn/ngày, nếu Trung Quốc ngưng mua thì số lượng trên chỉ còn biết dồn về thị trường TPHCM”.

Bức tranh màu xám

Theo ghi nhận, do đã có kinh nghiệm nên các chủ trang trại chăn nuôi lớn không tăng đàn ồ ạt vào dịp Tết Nguyên đán như những năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung cho thị trường tết vẫn rất dồi dào đến từ các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, do giai đoạn 2013 - 2016 đạt lợi nhuận khá, nên tổng đàn heo luôn trong tình trạng “năm sau cao hơn năm trước”. Tại thị trường trong nước, nhiều chuyên gia nhận định giá heo có thể rơi vào giai đoạn thấp điểm từ năm 2017, sau chu kỳ tăng trưởng nóng; nhưng thực tế giá heo đang rơi vào chu kỳ hạ nhiệt sớm hơn so với dự đoán.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết thường mọi dự đoán của cơ quan quản lý Nhà nước đều cho rằng nhu cầu tiêu thụ thịt heo sẽ tăng vào dịp tết, do vậy sẽ đẩy giá tăng. Nhưng thực tế vài năm qua cho thấy, điều này không đúng. Theo đó, vào dịp tết cổ truyền, nhu cầu tiêu thụ thịt heo của các hộ gia đình có tăng so với ngày thường; nhưng ngược lại, một nguồn tiêu thụ quan trọng hàng ngày là lực lượng lớn công nhân, sinh viên, học sinh lại giảm đi vì đã về quê ăn tết. Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ thịt heo cũng đã xây dựng phương án kinh doanh dịp tết từ trước để chủ động nguồn nguyên liệu. đặc biệt, nhiều doanh nghiệp còn nhập khẩu thịt từ nước ngoài nên nhu cầu tiêu thụ gia súc, gia cầm nói chung vào dịp tết sẽ ổn định chứ khó tăng đột biến, nhất là về giá.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiện giá thu mua heo hơi trên địa bàn tỉnh ở mức 42.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi chỉ còn lời khoảng 1.000 đồng/kg, không đủ bù công chăm sóc cực nhọc.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây