Dự Án Lcasp - giải pháp xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi tại các tỉnh ĐBSCL

: Thứ năm - 01/11/2018 08:42  |  Đã xem: 1272
Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp Các bon thấp (LCASP) đã giúp các tỉnh ĐBSCL phát triển mạnh về chăn nuôi trong đó chủ yếu là chăn nuôi lợn và bò.
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sản xuất lương thực lớn của cả nước. Do điều kiện tự nhiên thuận lợi nên chăn nuôi ở đây khá phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của ngành chăn nuôi, môi trường nơi đây vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn lớn về ô nhiễm môi trường do việc tăng quy mô đàn vật nuôi trong diện tích còn hạn hẹp, chưa có các công nghệ xử lý chất thải phù hợp, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường chăn nuôi còn nhiều hạn chế.
 
Du an Lcasp giai phap xu ly toan dien chat thai chan nuoi tai cac tinh dBSCL giai phap 1 1540976731 130 width660height360
Sử dụng nước thải sau Biogas để tưới cho cỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở mô hình Lcasp – Sóc Trăng
 

Dự án LCASP – Khu vực ĐBSCL

Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp Các bon thấp (LCASP) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ với tổng vốn đầu tư là 84 triệu USD  được triển khai từ năm 2013 – 2019 tại 10 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó khu vực ĐBSCL có 3 tỉnh tham gia dự án là: Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng. Đặc điểm chung của ba tỉnh này là có các vùng phát triển mạnh về chăn nuôi trong đó chủ yếu là chăn nuôi lợn và bò.  Bên cạnh đó, đây cũng là các tỉnh trồng và xuất khẩu lúa, trái cây lớn nhất cả nước.

Anh Sơn Xà Pha, ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ - Huyện Mỹ Tú - Sóc Trăng: “Hiện gia đình đang chăn nuôi 8 con bò thịt, phân nhiều quá tôi ủ không kịp.  Trước đây ủ khoảng 2 đến 3 tháng mới xử lý được nhưng thời gian quá lâu, tồn nhiều, gây ô nhiễm. Thêm một vấn đề nữa là chất thải chảy từ biogas, tôi có ao chứa nhưng tháng mưa ngập, nó tràn ra sang bên cạnh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Sau khi tham gia dự án Lcasp, tôi được giới thiệu về mô hình xử lý chất thải chăn nuôi toàn diện, tôi muốn làm theo cách này để giải quyết những tồn tại những biện pháp tôi đang sử dụng.”

Tham gia dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP), môi trường chăn nuôi của các tỉnh không chỉ được cải thiện đáng kể mà các hộ, trang trại chăn nuôi còn phấn khởi khi tiếp cận được với các mô hình xử lý chất thải chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Mô hình xử lý chất thải chăn nuôi toàn diện quy mô trang trại do dự án LCASP đề xuất gồm các công nghệ chủ yếu sau:

1. Hệ thống tách chất thải để thu hồi chất thải rắn làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ

2. Hệ thống phát điện khí sinh học để sử dụng triệt để khí bioga sinh ra

3. Hệ thống sử dụng nước thải sau công trình khí sinh học để tưới vườn

Dự Án Lcasp - giải pháp xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi tại các tỉnh ĐBSCL - 2

Kết nối tín dụng đầu tư xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi

Trong gần 5 năm triển khai thực hiện Dự án Lcasp đã tập trung nghiên cứu và đưa ra được các giải pháp xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi so với các dự án trước. Thực tế triển khai các giải pháp này tại các hộ và trang trại chăn nuôi, các địa phương, các giải pháp này đã mang tại hiệu quả kinh tế cao và được người chăn nuôi đón nhận. Tuy nhiên, để có thể lan tỏa và nhân rộng mô hình xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi mà dự án LCASP đang triển khai lại không phải là chuyện dễ bởi chi phí đầu tư không nhỏ. Hơn nữa, mặc dù các công nghệ do dự án giới thiệu có tỷ suất lợi nhuận khá cao nhưng vẫn không thể so sánh với tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư vào chăn nuôi và các ngành sản xuất khác. Chính vì vậy, Dự án LCASP cũng đã bố trí nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT và Ngân hàng Hợp tác để hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư xử lý môi trường.

Anh Trần Văn Trình, Xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang: “Tôi nuôi từ 30-50 lợn, kết hợp 4-5 con bò nái. Tôi rất muốn thực hiện về các giải pháp chăn nuôi, tuy nhiên việc vay vốn không hề dễ dàng. Bà con nông dân khi làm trang trại, muốn vay vốn để sản xuất và đầu tư vào mô hình xử lý chất thải chăn nuôi phải thế chấp. Phần lớn thì có nhu cầu đầu tư để xử lý chất thải và phát triển chăn nuôi nhưng thấy e ngại tiếp cận vốn.”

Trước thực trạng trên, tháng 10 năm 2018 Dự án hỗ trợ nông nghiệp Các bon thấp (Lcasp) tổ chức chuỗi Sự kiện: “Thúc đẩy tín dụng đầu tư cho các giải pháp toàn diện trong xử lý chất thải chăn nuôi” tại các tỉnh tham gia Dự án Lcasp thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chuỗi sự kiện được tổ chức với mục đích giới thiệu đến các hộ, trang trại chăn nuôi các giải pháp xử lý chất thải chăn nuôi toàn diện của Dự án hỗ trợ nông nghiệp Các bon thấp và các nguồn tín dụng ưu đãi cho vay đầu tư cho chăn nuôi và xử lý môi trường của dự án và các ngân hàng địa phương.

Thành phần tham gia:

+ Đại diện Dự án hỗ trợ nông nghiệp Các bon thấp Trung ương và địa phương

+ Đại diện các ngân hàng tại địa phương

+ Các chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi và xử lý môi trường trong chăn nuôi

+ Các hộ, trang trại chăn nuôi trên địa bàn các tỉnh tham gia dự án Lcasp

Thông tin liên hệ Ban tổ chức chương trình

DỰ ÁN "HỖ TRỢ NÔNG NGHIỆP CÁC BON THẤP"

Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Liên Cơ 02, Số 16 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.Điện thoại: 024.37920062 – 0913247782

Fax: 024.37920060 - Email: nguyenthe.hinh@gmail.com
 

https://www.24h.com.vn

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây