Nuôi lợn không xả thải ra môi trường

: Thứ tư - 13/05/2020 10:17  |  Đã xem: 1055
Từ năm 2013 đến nay, hàng loạt mô hình quản lý tổng hợp chất thải chăn nuôi đã được Ban Quản lý dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp xây dựng tại 10 tỉnh trong cả nước.
Qua đó, nhiều giải pháp sáng tạo bảo vệ môi trường được ra đời. Điển hình là mô hình nuôi lợn thịt bằng công nghệ chuồng sàn, kết hợp ủ phân hữu cơ vi sinh và xây lắp hầm khí sinh học.

Mô hình chăn nuôi mới

Trước đây, chuồng lợn tại trong trang trại của ông Tô Hiến Thành (xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) được làm bằng nền bê tông đặc. Bởi vậy, khi lợn đi vệ sinh, phân thải và nước tiểu ứ đọng tại nền chuồng. Mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Để khử mùi hôi, công nhân trong trại phải bơm nước rửa chuồng và tắm cho lợn mỗi ngày từ 2 - 3 lần.

 
08 23 18 nuoi lon chuong sn 01

Mô hình chăn nuôi lợn chuồng sàn. (Ảnh: DN).

Tuy nhiên, kể từ khi mô hình chuồng sàn được đưa vào sử dụng, mỗi ngày ông Thành chỉ cần đổ thức ăn vào máng cho lợn. Không phải tắm và vệ sinh chuồng. Từ nền chuồng bê tông cũ, đơn vị thi công xây dựng thêm các ngăn bể chứa và gác tấm đan có khe thoáng làm sàn, cải tạo lại chống nóng tren mái. Chi phí cải tạo một chuồng nuôi quy mô 50 đầu lợn chỉ 23 đến 25 triệu đồng.

Ông Lê Hùng Tuấn – Giám đốc Công ty CP Tư vấn phát triển nông thôn Bắc bộ cho biết: Công nghệ nuôi lợn thịt trên chuồng sàn bê tông đã được áp dụng ở các nước Châu Âu như Đan Mạch, Hà Lan từ 18 – 20 năm trước. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây là công nghệ rất mới. Nếu áp dụng thành công thì sẽ thúc đẩy rất lớn việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường chăn nuôi.

Mô hình này có một số khác biệt so với mô hình cũ. Đó là nuôi lợn trên chuồng sàn có khe thoáng để phân và nước tiểu của lợn có thể lọt xuống hầm chứa phía dưới, không nuôi trên sàn bê tông có bể tắm như Công ty C.P Việt Nam, Dabaco... đang làm.

Nếu theo chăn nuôi theo công nghệ nền bê tông đặc như cũ, chúng ta phải dùng 35 lít nước/đầu lợn/ngày, nhưng công nghệ này chỉ sử dụng từ 5 – 6 lít nước. Tức là tiết kiệm được trên 80% lượng nước, đây là nguồn tài nguyên rất quý giá.

08 23 18 nuoi lon chuong sn 02
Đàn lợn được nuôi trong chuồng sàn tuy ngoại hình không được sạch, nhưng lại rất khoẻ mạnh, tăng trưởng nhanh. (Ảnh: DN).
nongnghiep.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây