Phòng tránh sự cố từ hầm biogas

: Thứ ba - 11/07/2017 10:20  |  Đã xem: 3255
Hầm biogas đã giúp nhiều gia đình ở Lào Cai có chất đốt hàng ngày, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường, nhất là ở nông thôn vùng cao Lào Cai. Bài viết này sẽ giúp bà con phòng tránh sự cố từ hầm biogas, biết cách vận hành, bảo dưỡng đúng quy trình, tránh nguy cơ gây ra cơ tai nạn, rủi ro trong vận hành, bảo dưỡng và sử dụng công trình khí sinh học (bioga)
Cán bộ dự án kiểm tra thiết bị công trình khí sinh học
Cán bộ dự án kiểm tra thiết bị công trình khí sinh học

Hầm biogas cung cấp nguồn nhiên liệu sinh học, cung cấp phân bón hữu cơ cho cây trồng

 

Theo thống kê trên địa bàn toàn tỉnh có vài nghìn hầm khí biogas xử lý chất thải chăn nuôi tại các hộ gia đình và trang trại. Trong đó, khoảng hơn 2.400 hầm được xây bằng nguồn vốn hỗ trợ của dự án Hỗ trợ nông nghiệp Các bon thấp. Nhờ vậy nhiều hộ nông dân có nguồn năng lượng sạch để đun nấu, thắp sáng và sắp tới sẽ chạy máy phát điện công suất nhỏ phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Hầm biogas góp phần giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi. Bã và nước thải đã qua xử lý bằng hầm biogas là nguồn phân bón hữu cơ giàu dinh dưỡng cho cây trồng.

Anh Đỗ Xuân Thành, tổ 4, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng cho biết, từ khi xây hầm biogas, hàng ngày gia đình không phải xử lý chất thải chăn nuôi bằng cách thủ công nữa anh chỉ cần quét dọn, thu gom chất thải xuống hầm, vừa có chất đốt sử dụng mà không gian quanh nhà cũng sạch sẽ, trong lành hơn. Chất thải sau bioga được gia đình bơm lên tưới cho 1.200 cây ăn quả, chủ yếu là bưởi da xanh, bưởi diễn đang giai đoạn kiến thiết cơ bản

Những lợi ích về kinh tế, môi trường do hầm biogas mang lại rất thiết thực, ý nghĩa với cộng đồng, song bên cạnh đó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro nếu người dân không chú trọng tuân thủ một số quy tắc an toàn khi vận hành. Sử dụng hầm khí biogas có nguy cơ cháy nổ và ngạt khí, do đó khi hỗ trợ xây lắp hầm bioga, cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý dự án Lào Cai đều hướng dẫn rất tỉ mỉ, gắn lý thuyết với thực hành, các hộ làm đơn đề nghị mô tả quy mô chăn nuôi, được tư vấn kỹ thuật và khuyến cáo các biện pháp sử dụng đúng quy trình để bảo đảm an toàn, các hộ dân được hướng dẫn quy trình vận hành khi sử dụng như: Pha loãng, khuấy đảo chất thải làm tăng sản lượng khí và hạn chế đóng váng, phòng tránh chất độc hại gây tắc, gây độc có thể làm chết vi sinh vật trong bể phân giải, dùng hết khí sinh học, không xả khí gas ra môi trường. Không lắp đường ống dẫn khí đi qua những nơi dễ cháy nổ, ủ phân vi sinh khi thừa chất thải chăn nuôi, bể biogas quá công suất …

Các biện pháp cơ bản để tránh rủi ro?

Trên thực tế nhiều hộ thuê thợ tự do lắp đặt (không thuộc các công ty do dự án giới thiệu hoặc lắp đặt các loại hầm bioga không đạt tiêu chuẩn của dự án), xây dựng dựa vào kinh nghiệm nên đã phát sinh một số hệ lụy, có hầm xây xong không tạo khí phải phá bỏ gây tốn kém. Theo cán bộ chuyên môn hướng dẫn, để bảo đảm an toàn khi sử dụng, người dân không được lắp đặt đường ống dẫn khí đi qua những nơi gần nguồn nhiệt, xa dụng cụ bắt lửa để tránh cháy nổ. Không nên tự ý vệ sinh hầm mà cần báo cho kỹ thuật viên hoặc thuê xe hút bể phốt, máy bơm chuyên dụng phá váng.

Cán bộ dự án kiểm tra thiết bị công trình khí sinh học

Trong trường hợp tự xử lý cần tuân thủ quy trình bảo đảm an toàn, mở nắp hầm ủ khí trước một thời gian dài tùy từng dung tích bể. Sau đó, dùng cây sào xuyên qua lối ra, hoặc lối vào để phá váng và bơm nước vào để đẩy váng ra. Khi đào móng xây dựng các công trình khác, khi cuốc xới gần hầm cần thận trọng, tránh tác động ngoại lực vào hầm đề phòng bị nổ bởi áp suất khí trong hầm thường rất lớn.

Với số lượng hầm biogas lớn nằm trong khu dân cư, đồng thời với không ít hầm có lượng khí quá lớn so với nhu cầu sử dụng, nhiều hộ phải xả bớt nhiên liệu, nếu xảy ra sự cố dễ gây thương vong cho người dân. Do vậy, các kỹ thuật viên dự án cần phối hợp với chính quyền cơ sở thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân về việc xây dựng, bảo dưỡng vận hành công trình đúng kỹ thuật, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Khấy đảo chất thải trong bể làm tăng sản lượng khí và hạn chế đóng váng phá váng

Trước khi xuống thau bể, cần buộc gà còn sống vào dây thả xuống bể , đợi 5-10 phút sau đó kéo lên. Nếu con vật bình thường thì lúc đó người xuống bể sẽ an toàn. Khi xuống hầm phải buộc dây bảo hiểm và có người ở trên theo dõi. Tuyệt đối không được xuống hầm nếu gà bị chết hoặc có biểu hiện khác thường vì như vậy là hầm thiếu oxy và có nhiều khí độc.
 

Tuyệt đối không xuống hầm khi gà bị chết hoặc có biểu hiện khác thường

Tác giả bài viết: Hòa Bình – LCASP 06 Lào Cai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây